เสิร์ชเอนจิน ส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลจากคำสำคัญ (คีย์เวิร์ด) ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป จากนั้นก็จะแสดงรายการผลลัพธ์ที่มันคิดว่าผู้ใช้น่าจะต้องการขึ้นมา ในปัจจุบัน เสิร์ชเอนจิน บางตัว เช่น กูเกิล จะบันทึกประวัติการค้นหาและการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ไว้ด้วย และจะนำประวัติที่บันทึกไว้นั้น มาช่วยกรองผลลัพธ์ในการค้นหาครั้งต่อ ๆ ไป
สัดส่วนของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา
1. กูเกิล (Google) 49.2%
2. ยาฮู(Yahoo!) 23.8%
3. เอ็มเอสเอ็น (MSN ) 9.6%
4. เอโอแอล (AOL) 6.3%
5. อาส์ก (Ask) 2.6%
6. อื่นๆ 8.5%
เครดิต วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี