G+

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิเคราะห์คู่แข่งด้วย Niche Market Finder

สวัสดีครับผม ช่วงนี้ฝนตกค่อนข้างบ่อยก็ระวังสุขภาพกันบ้างนะครับ มาว่ากันต่อเลยใน บทความ SEO วันนี้ผมจะมาแนะนำเครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่งแบบง่ายๆด้วยโปรแกรม Niche Market Finder ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้ง่ายและค่อนข้างดีอีกโปรแกรมหนึ่ง รวมทั้งยังสามารถ Download มาใช้งานได้ฟรีๆอีกด้วยครับ ซึ่งคุณสมบัติที่สำคัญของตัวโปรแกรมก็คือเอาไว้วิเคราะห์คู่แข่งใน Keyword ที่เราจะทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ครับ ซึ่งผลการวิเคราะห์จะอ้างอิง Google.com ซึ่งจะวิเคราะห์ได้ค่อนข้างแม่นยำใน Keyword และ Traffic ภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ภาษาไทยผลการวิเคราะห์จะยังไม่แม่นยำเท่าที่ควร แต่ก็ยังพอนำมาอ้างอิงได้ครับ เรามาศึกษาและดูวิธีการใช้งานกันเลย เริ่มต้นให้ทำการกรอก Keyword ที่เราะจะทำการวิเคราะห์ในช่อง Keyword แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม Find Pages ตรง Tool Bar ด้านบนครับ ตัวโปรแกรมก็จะทำการประมวลผล และแสดงผลการวิเคราะห์ตามรูป


ความหมายของแต่ละแถบสีโดยแยกเป็น สีเขียวง่าย หรือมีโอกาสมาก สีเหลืองปานกลาง หรือมีโอกาสปานกลาง สีแดงยาก หรือมีโอกาสน้อย

PR – ค่าคะแนนที่ Google ประเมินคุณภาพของเนื้อหาในแต่ละหน้าเว็บเพจนั้นๆ หรือ Page Rank
BL – Backlink จำนวนลิงค์ที่เชื่อมโยงกลับมาในหน้านั้นๆ
DBL – จำนวนลิงค์ที่เชื่อมโยงกลับมาที่ Domain
KDm – (ติ๊กถูก) ถ้ามีคีย์เวิร์ดใน Domain Name
KT – (ติ๊กถูก) ถ้ามีคีย์เวิร์ดใน Title Tag
KDs – (ติ๊กถูก) ถ้ามีคีย์เวิร์ดใน Description Tag
KH1 – (ติ๊กถูก) ถ้ามีคีย์เวิร์ดเป็น H1 Tag

วิธีการวิเคราะห์ก็ให้ดูหลายๆส่วนประกอบกันโดยดูภาพรวมที่แถบสีก่อนถ้ามีสีเขียวเยอะก็มีโอกาสเป็นไปได้สูง แต่ถ้าแดงเต็มไปหมดแสดงว่าการแข่งขันสูงมาก เหนื่อยแล้วก็ลำบากครับ ต่อมาก็ค่อยมาวิเคราะห์ในส่วนของ KDm ถ้าสีเขียวนี่มีโอกาสสอดแทรกได้ ดูในส่วนของจำนวน BL แล้วก็ PR,KT, KDs, KH1 ประกอบ แล้วก็วิเคราะห์โอกาสและความเป็นไปได้ที่จะแข่งขันครับ เรามาดูในส่วนอื่นของตัว โปรแกรม Niche Market Finder กันบ้างก็จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ


Url – ผลการวิเคราะห์ของแต่ละเว็บไซต์เรียงอันดับจาก 1 - 10 (สูงสุดได้ถึง 40 โดยปรับได้ที่ Tools)
Clear Pages – ล้างผลการวิเคราะห์ครั้งล่าสุดเพื่อเริ่มการวิเคราะห์ใหม่
In Browser – เปิด URL ของเว็บที่ทำการวิเคราะห์ด้วย IE Browser ครับ
Page In Yahoo – ดู BL จากฐานข้อมูลของ Yahoo
Domain In Yahoo – ดู Backlinks for a Domain จากฐานข้อมูล Yahoo

เป็นอย่างไรบ้างครับกับ โปรแกรม Niche Market Finder ลอง Download ไปทดสอบกันดูนะครับคงมีประโยชน์ในการวิเคราะห์และช่วยทุ่นแรงได้ไม่มากก็น้อยครับผม