G+

วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

ค่าเฉลี่ยอัตราการคลิกของ Google Search

วันนี้ช่วงเช้าก่อนทำงานขณะนั่ง Research ข้อมูลเกี่ยวกับ Social Media ไปเจอรูปนี้เข้าเลยเก็บมาฝากครับ รูปนี้จริงๆเป็นของเว็บไซต์เจ้านึงที่บริการ Heatmaps หรืออะไรก็แล้วแต่มันเรียกได้หลายชื่อแล้วแต่จะตั้ง (ของ Truehits ก็มีใครใช้ Stat อยู่ก็เอา Clickmap มาติดได้เลยฟรี) แต่การทำงานคือระบบจะจับการคลิกของหน้าเว็บไซต์เราว่า User ที่เข้ามานั้นคลิกตรงส่วนไหนมากที่สุด เพื่อเจ้าของเว็บจะได้รู้ว่าคนที่เข้าเว็บมานั้นคลิกตรงไหนเป็นส่วนมากของ เว็บ ซึ่งจะสามารถปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขเว็บเราให้รองรับการใช้งานมากขึ้น นี่คือข้อดีของ Heatmaps ครับ แต่วันนี้ไม่ได้มาพูดถึงเรื่อง Heatmaps แต่เอาการคลิกมาโชว์ให้ดูครับว่าหากคุณทำ Keyword ด้วยการทำ SEO หรือ PPC ต่างๆนั้นอัตราการคลิกจะเป็นดังรูปที่นำมาแสดง ทำไมหลายๆคนถึงอยากให้เว็บตัวเองขึ้นหน้าแรก อยากติด Top 5 ก็เพราะคนคลิกเยอะ เทียบอัตราการคลิกคร่าวๆให้ดูดังนี้ครับ

Organic Ranking Visibility

Rank 1 – 100%
Rank 2 – 100%
Rank 3 – 100%
Rank 4 – 85%
Rank 5 – 60%
Rank 6 – 50%
Rank 7 – 50%
Rank 8 – 30%
Rank 9 – 30%
Rank 10 – 20%

จะสังเกตุเห็นได้ว่ายิ่ง Rank สูงยิ่งดีอัตราการคลิก ค่าเฉลี่ยอัตราการคลิกของ Google Search ก็จะดีตามมา ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยว่าทำไมเจ้าของเว็บส่วนใหญ่จึงอยากให้เว็บตัวเองติด Keyword อันดับต้นๆ (แต่ไม่จำเป็นต้องติดหน้าแรกนะครับ ติดหลายๆคำและติดหลายๆหน้าก็มีค่าไม่ต่างจากติดหน้าแรกแล้วติดคำเดียวครับ)

Side sponsored ads visibility

1 – 50%
2 – 40%
3 – 30%
4 – 20%
5 – 10%
6 – 10%
7 – 10%
8 – 10%

ในส่วนนี้จะเป็น PPC ด้านขวามือก็คือ ADS ที่เราต้องจ่ายเงินนั่นเอง โดยปกติแล้วพฤติกรรมผู้ใช้การค้นหาส่วนใหญ่นั้นจะมองจากตรงกลางเลื่อนลงมาล่างสุดแล้วค่อยไปขวาบนลงล่างสุดครับ อัตราการคลิกนั้นจะน้อยกว่า SEO ครึ่งต่อครึ่งเลยครับ ดังนั้นในการทำเว็บหรือจะทำอะไรก็แล้วแต่ต้องคำนึงถึง SEO ด้วยว่าเว็บเราควรจะทำให้ติด Keyword คำไหน อะไร ยังไง เป็นต้นครับ

สรุปที่เขียนมาทั้งหมดเพราะรูปที่นำมาแสดงนั่นเอง เอามาให้ดูอัตราการคลิกว่าถ้าทำติด SEO จาก Top 1 - 10 แล้ว % การคลิกคนคลิกเท่าไหร่คลิกอะไรมากสุดดูจากรูปคือคำตอบ ขอให้โชคดีในการทำ SEO ครับ

Source : Blog.gootum.com