G+

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

Submit Website และ Sitemap ง่ายๆ กับ Yahoo


ขั้นตอนแรก ขั้นตอนคล้ายๆกับของ Google นะครับ คือเราต้อง Upload ไฟล์ sitemap.xml และ sitemap.xml.qz ของเราไปไว้ที่ Host ของ Website เราซะก่อน จากนั้นให้เราไปที่ http://siteexplorer.search.yahoo.com/submit จากนั้นในช่อง Submit Your Site ให้คลิ๊ก Submit Site Feed ให้เรากรอก URL ของ Website ของเราและตามหลังด้วย /sitemap.xml ตัวอย่าง http://www.yoursite.com/sitemap.xml จากนั้นคลิ๊ก Submit Feed


ขั้นตอนที่สอง ให้เรากรอก Yahoo Account ของเรา ถ้าไม่มีก็ทำำการสมัครเลย จากนั้นตรงช่อง Site Explorer ให้เรา Click ที่ My Site จะมีชื่อ Website ของเราที่กรอกในตอนแรกขึ้นมา


ขั้นตอนที่สาม จะเป็นขั้นตอนในการ Verify เว็บไซต์ หรือขั้นตอนของการยืนยันในการเป็นเจ้าของเว็บไซต์ของเรา ทางด้านซ้ายมือในช่อง Site Explorer จะมีคำสั่ง Authentication ให้ Click จากนั้นให้เลือกวิธีการยืนยันของเราในที่นี้ให้เลือก By adding a META tag to my home page คลิ๊ก จากนั้น Copy ในส่วนของ <META name...............> ไปไว้ที่ index.php หรือ index.html ที่เป็นไฟล์หน้าแรกของเรา ในส่วนระหว่าง <head> และ <title> จากนั้น Click Save และกลับมาที่หน้า Submit คลิ๊ก Ready to Authentication


ขั้นตอนที่สี่ จากนั้นทางด้านซ้ายมือตรงช่อง Site Explorer ให้เราเลือก My Site และเลือก Website ที่จะทำการ Submit จากนั้นคลิ๊กทางด้านซ้ายมือตรงช่อง Site Explorer ให้เลือก Feed บริเวณตรงกลางจะมี URL ของ Website ที่เราจะ Submit ทางด้านหลังให้พิมพ์ sitemap.xml.qz คลิ๊ก Add Feed เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ


ถ้ายังไม่เข้าใจหรือยังสับสนอยู่ให้ลองดู Video สอนการ Submit Sitemap กับ Yahoo สำหรับ Blogger ประกอบก็ได้ครับวิธีคล้ายๆกัน